Đà Nẵng – Sau sáp nhập hành chính, TP Đà Nẵng đang là điểm đến hút vốn đầu tư, đặc biệt là phân khúc bất động sản công nghiệp.

Theo thống kê của TP Đà Nẵng, tính từ đầu năm đến ngày 20.8.2025, thành phố thu hút 140.470 tỉ đồng tổng vốn đầu tư trong nước (trong đó 72 dự án được cấp mới với số vốn 46.023 tỉ đồng); thu hút 307,3 triệu USD vốn FDI, tăng 4,6% so cùng kỳ năm 2024 (trong đó, cấp mới 65 dự án, với vốn đăng ký hơn 200 triệu USD); TP Đà Nẵng hiện có 1.263 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 10,9 tỉ USD.
Đáng chú ý, cuối tháng 8.2025 vừa qua, Tập đoàn Trường Hải (THACO) tổ chức lễ khởi công Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai mở rộng, quy hoạch trên diện tích 115 ha với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng (trong đó 1.433 tỉ đồng phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng), kết nối các sản phẩm cơ khí và linh kiện phụ tùng từ các nhà máy hiện hữu của doanh nghiệp tại Chu Lai.
Trước đó, TP Đà Nẵng đã khởi động Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Ninh (quy mô 421 ha) với tổng vốn 6.204 tỉ đồng.
Một trong những dự án được TP Đà Nẵng kỳ vọng nhất là Khu Thương mại tự do với quy mô 1.881 ha.
Khu FTZ này sẽ đơn giản hóa thủ tục hải quan, áp dụng ưu đãi thuế hấp dẫn và tích hợp chặt chẽ với cảng Liên Chiểu và Khu công nghệ cao, nhằm hình thành hệ sinh thái liên kết cho sản xuất, xuất khẩu và logistics.
Khu vực cảng nước sâu Liên Chiểu dự kiến hoàn thành vào năm 2025 là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới logistics của miền Trung.
Nhiều chuyên gia đánh giá, cảng Liên Chiểu sẽ giúp giảm tải cho cảng Tiên Sa đang quá tải, đồng thời đảm nhận vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn từ Tây Nguyên, Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Việc kết nối đa phương thức với các hành lang logistics sẽ thúc đẩy hiệu quả vận hành chuỗi cung ứng toàn vùng, tạo động lực phát triển bất động sản công nghiệp.
Tại hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc tại Đà Nẵng: Cơ hội tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Hàn Quốc” trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam – Hàn Quốc hồi tháng 8.2025, ông Đoàn Ngọc Hùng Anh – Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng – thông tin, không chỉ sở hữu vị trí chiến lược tại miền Trung, Đà Nẵng giữ vai trò then chốt trong kết nối Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Bên cạnh đó, Đà Nẵng sở hữu hạ tầng giao thông – logistics hiện đại với 3 cảng biển nước sâu, 2 sân bay quốc tế, cảng khẩu quốc tế Nam Giang, 2 di sản văn hóa thế giới, 1 khu vực dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận, nguồn nhân lực chất lượng và môi trường đầu tư thuận lợi.
Đáng chú ý, sau khi sáp nhập, Đà Nẵng đang nhanh chóng chuyển mình với hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn mở ra tiềm năng mạnh mẽ cho mở rộng đô thị, phát triển công nghiệp và bất động sản giá trị cao.
